Friday, October 4, 2024

NGÀY 4 THÁNG 10: HAPPY BIRTHDAY MR. RONALD W. FORRESTER, ĐẠI ÚY PHI CÔNG BỊ BẮN RỚT TẠI MIỀN TRUNG VIỆT NAM SAU HƠN 50 NĂM THÂN XÁC NẰM TẠI VIỆT NAM ĐÃ ĐƯỢC TÌM THẤY VÀ SẼ ĐƯỢC AN TÁNG TẠI NGHĨA TRANG QUỐC GIA ARLINTON, THỦ ĐÔ HOA KỲ VÀO NGÀY 7 THÁNG 10 , 2024 SẮP TỚ

NGÀY 4 THÁNG 10: HAPPY BIRTHDAY MR. RONALD W. FORRESTER, ĐẠI ÚY PHI CÔNG BỊ BẮN RỚT TẠI MIỀN TRUNG VIỆT NAM SAU HƠN 50 NĂM THÂN XÁC NẰM TẠI VIỆT NAM ĐÃ ĐƯỢC TÌM THẤY VÀ SẼ ĐƯỢC AN TÁNG TẠI NGHĨA TRANG QUỐC GIA ARLINTON, THỦ ĐÔ HOA KỲ VÀO NGÀY 7 THÁNG 10 , 2024 SẮP TỚI . 
 
Chúng tôi may mắn được làm bạn với cô Karoni Forrester, con gái út lúc cha mất tích chưa đầy 2 tuổi. Lúc ấy vợ của ông còn rất trẻ phải nuôi 3 người con, con trai đầu mới 4 tuổi, và đứa sinh đôi với Karoni. Sự hy sinh quá lớn của gia đình Forrester để bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam xin được khắc cốt ghi tâm. 
Xin mời quý bạn đọc bài báo của CBS về sự hy sinh của Đại Úy Forrester: 
Di hài của một phi công trong Chiến tranh Việt Nam đã được xác định sau nửa thế kỷ kể từ khi máy bay của ông biến mất, Cơ quan Tính toán POW/MIA Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA) đã thông báo vào thứ Tư trong một tuyên bố.
 
 Đại úy Ronald W. Forrester, 25 tuổi, của Odessa, Texas, đang điều khiển một chiếc A-6A Intruder cùng với phi công phụ trong một nhiệm vụ chiến đấu ban đêm vào mùa đông năm 1972 khi máy bay đột ngột biến mất trên phần phía bắc của Việt Nam. Forrester, một sinh viên chuyên ngành kỹ sư dân dụng tại Texas A&M và là chủ tịch của ROTC Thủy quân Lục chiến của trường, đã bắt đầu phục vụ chính thức ba tháng sau khi tốt nghiệp, theo báo Fort Worth Star-Telegram.
Ông đã ngừng liên lạc qua radio vào ngày 27 tháng 12, theo tuyên bố, và máy bay không bao giờ quay trở lại căn cứ. Forrester đã hoàn thành 46 nhiệm vụ trước khi ngồi xuống viết một bức thư về nhà vào ngày lễ Giáng sinh, hai ngày trước khi ông biến mất, cha mẹ ông cho biết với tờ báo. Ông đã viết cho gia đình rằng ông "tin vào những gì mình đang làm," và các nhiệm vụ của ông có thể giúp kết thúc cuộc chiến dài đằng đẵng, nhưng cũng nói rằng tinh thần của ông đang thấp khi mà việc tiếp tục trở nên ngày càng khó khăn. Ngày hôm sau, ông được lên lịch cho nhiệm vụ thứ 47 của mình.
Các đội tìm kiếm đã được gửi đi tìm kiếm Forrester và phi công phụ, nhưng họ không tìm thấy dấu vết nào của các phi công hoặc máy bay. Fort Worth Star-Telegram đã xác định phi công phụ là Đại úy Ralph Jim Chipman. Di hài của ông đã được xác định và ông được an táng tại Utah vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, theo thông báo của thành phố American Fork. Các đội tìm kiếm đã được gửi đi tìm kiếm Forrester và phi công phụ, nhưng họ không tìm thấy dấu vết nào của các phi công hoặc máy bay. Fort Worth Star-Telegram đã xác định phi công phụ là Đại úy Ralph Jim Chipman. Di hài của ông đã được xác định và ông được an táng tại Utah vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, theo thông báo của thành phố American Fork.
 
Khoảng sáu năm sau khi máy bay biến mất, vào tháng 9 năm 1978, Forrester đã được tuyên bố đã hy sinh.
Chipman để lại vợ, Susan, một con trai bốn tuổi tên là Scot và một con trai mười tám tháng tên là Matthew.
Forrester để lại một cô con gái lúc đó hai tuổi tên là Karoni, một anh em sinh đôi tên là Donald, và một em trai tên là Larry, cùng với cha mẹ của ông.
Nhiều thập kỷ tìm kiếm và điều tra đã không mang lại manh mối nào — cho đến gần đây, khi các nhà điều tra phát hiện ra di hài và các chứng cứ khác được cho là liên quan đến các phi công mất tích.
Các nhà khoa học từ DPAA đã sử dụng bằng chứng gián tiếp thu được từ hiện trường vụ rơi, cũng như bằng chứng DNA thi thể, để xác định Forrester. Một bộ phận thuộc Bộ Quốc phòng, DPAA sử dụng DNA, hồ sơ nha khoa, hồ sơ xoang và X-quang ngực để xác định di hài của các quân nhân hy sinh trong chiến đấu. Ông đã được xác định vào ngày 4 tháng 12 năm 2023, theo DPAA.
Kể từ năm 1973, DPAA đã xác định được 1.000 quân nhân Mỹ từ Thế chiến II, hơn 450 từ Chiến tranh Hàn Quốc và hơn 1.000 quân nhân từ Việt Nam.


No comments:

Post a Comment